0
Cứ đến dịp du lịch Hà Giang dịp trung thu tức tháng Tám âm lịch, bạn sẽ tận mắt thấy lễ hội cầu Trăng của đồng bào dân tộc Tày ở xã Yên Đinh huyện Bắc Mê.
Đồng bào dân tộc tày ở Hà Giang chiếm khoảng 24% số dân của tỉnh và chỉ đứng sau dân tộc HMông. Cứ đến rằm tháng 8 hàng năm lễ cúng trăng rằm được bà con nơi đây tổ chức, họ quan niệm trên cung Trăng có mẹ trăng và 12 nàng tiên luôn bảo vệ và chăm sóc mùa màng cho dân làng. Đã từ rất lâu rồi, lễ hội đập nét văn hóa truyền thống và tâm linh được tổ chức với mong muốn đón mẹ Trăng cùng 12 nàng tiên xuống vui Tết Trung Thu cùng dân bản cũng là cách họ tỏ lòng thành kính và cầu mong một mùa vụ mưa thuận gió hòa, mọi người bình an và gặp may mắn.


Lễ hội cầu Trăng gồm 2 phần bắt đầu từ tối 14/8 âm lịch. Phần lễ được tổ chức theo nghi thức ‘’cúng thổi công chúa bản’’ nghi thức này để xin phép cho mọi người tổ chức lễ Trăng vào ngày hôm sao. Ngày lễ này toàn bộ dân bản đều tham gia đông đủ, họ dâng những sản phẩm mà họ làm ra và kể những tâm tình đến mẹ Trăng.

Họ dâng lên thịt, rượu, bánh, xôi ngũ sắc, họ trình báo lên cho mẹ Trăng rồi tiếp tục nghi lẽ cầu may, cầu cho một mùa vụ mới mua thuận gió hòa.

 Đến hôm đúng ngày Rằm tháng Tám, khi mẹ Trăng lên tới đỉnh núi là lúc thầy cúng bắt đầu cúng thổ công va các thần linh. Họ xin mẹ Trăng và 12 nàng tiên ban cho cây giống, con giống tốt và gặp mua thuận gió hòa trong mùa vụ tới. Sau khi cúng là lúc người dân bản bắt đầu mùa hát, những chàng trai, cô gái sẽ diện những trang phục đẹp nhất và cùng nhau hát và múa. Họ hát những cầu hò, những điệu dân ca, những bài hát tình yêu đôi lứa.
Khi đi du lịch Hà Giang dịp trung thu bạn còn có được tham gia các trò chơi dân gian, và thưởng thức các món ẩm thực truyền thống. Lễ Hội cầu trăng cũng là dịp mà mọi người gặp nhau để trao đổi về tình hình sản xuất cũng như cuộc sống sinh hoạt của họ, trẻ em thì rước đèn ông sao và phá cỗ Trung Thu.
Khi kết thúc buổi lễ các già làng sẽ phát hạt giống và con giống cho con cháu và những người trong bản. Cả bản cùng chúc cho mùa vụ bội thu, nhà nhà ấm lo hạnh phúc, làng xóm đoàn kết thương yêu bao bọc lẫn nhau


Khi tham gia các tour du lịch Lũng Cú Hà Giang bạn sẽ có cơ hội tham gia lễ hội cúng Trăng của đồng bào dân tộc Tày và sẽ hiểu được ý nghĩa và giá trị nhân văn mà mà những người đi trước để lại.

Đăng nhận xét

 
Top