0

Ở Hà Giang có rất nhiều dân tộc sinh sống và mỗi dân tộc có những nét văn hóa riêng biệt. Người Lô Lô ở Hà giang cũng có những nét văn hóa riêng như tục đón tết. Hãy cùng tìm hiểu tục đón tết người Lô Lô ở Hà Giang
Người Lô Lô là một trong những dân tộc ít người tại Việt Nam, từ nhiều đời nay vốn định cư và sinh sống trên Cao nguyên đá Đồng Văn.
Tập quán của người Lô Lô xưa trong một năm có 2 kì lễ lớn cũng có thể gọi là hai cái tết lớn: Tết Cả và tết tháng 7 mà tết Cả (tết năm mới) là cái tết tiêu biểu nhất.
Bắt đầu từ hôm 28 – 29 tháng Chạp, mọi nhà đều quét dọn nhà cửa sạch sẽ và đưa rác rưởi trong nhà ra các ngã ba, ngã tư đổ, với ý nghĩa tống khứ những rủi ro, uế tạp của năm cũ và chuẩn bị đón tài lộc năm mới. Vào ngày 30 Tết, người Lô Lô sẽ làm bữa cơm sum họp gia đình và gia chủ sẽ tổ chức cúng sức khỏe, gọi hồn về với ông bà, cha mẹ, vợ con, anh em để đón mừng năm mới.



Đặc biệt, theo phong tục, những đồ dùng như cái cuốc, cái xẻng, con dao, cái rựa, cái cày, cái bừa, cây cối quanh nhà, chuồng trại… đều được dán giấy quét màu vàng hay màu bạc để các vật này được “nghỉ Tết”, không được chạm đến hay di chuyển đi nơi khác.
Đêm giao thừa là đêm nhộn nhịp nhất năm, cả bản đều thức.Khắp nơi hương khói, trong nhà đèn sáng tỏ, ngoài đường thắp lên những ngọn đuốc sáng rực. Ngồi trong gian nhà đất ấm áp của người Lô Lô, gian bếp thơm lừng mùi ngô bung, bên chén rượu ngô khề khà, chuyện trò cùng nhau rôm rả.

>>>Xem thêm: du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch

Có một phong tục lạ là đêm giao thừa, cả cộng đồng Lô Lô giỏng tai, sốt ruột chờ đợi giếng gà đầu tiên gáy sáng.

Người Lô Lô ở Hà Giang quan niệm thời khắc bước sang năm mới, nếu ai đó mang về nhà được một chút gì thì năm mới gia đình sẽ gặp nhiều điều tốt lành, ăn nên làm ra. Do đó họ đi lấy trộm cầu may nhưng không lấy nhiều hay những vật có giá trị lớn, mà chỉ là ngọn rau, củ hành, củ tỏi, thanh củi…Người đi lấy may không đi công khai, không rủ nhau đi, không muốn chủ nhà bắt được. Ai cũng đi âm thầm, lặng lẽ, gặp người quen cũng không chào hỏi. Thế nhưng nhỡ có bị chủ nhà bắt được thì họ cũng không bị trách móc gì.
Tết của người Lô Lô cũng là cuộc gặp gỡ những người trong nhà. Cũng giống với người Kinh, khi tết đến xuân về dù ai đi bất cứ đâu, làm bất cứ nghề gì, hàng năm mỗi khi Tết đến đều mong muốn trở về sum họp gia đình và tạ ơn tổ tiên. 

Hãy cùng đến chuyến du lịch Hà Giang để có thể tìm hiểu những nét văn hóa đặc biệt của tất cả các dân tộc sinh sống trên vùng cao nguyên Hà Giang xinh đẹp.
HOTLINE: 0432121251 
Tham khảo thêm: tour du lịch Lũng Cú

Đăng nhận xét

 
Top